เทคนิคการเปิดหมากรุกไทย
โดย มิตรสีมา
……………………………
1.4 องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมากด้วยม้าโยงขวารูปแบบต่างๆ
ภาพรวมในการเปิดหมากรุกด้วยรูปม้าโยงขวาแบบต่างๆที่กล่าวแล้วในบทก่อนๆ มีตำแหน่งที่ควรเดินและไม่ควรเดินอยู่บ้างพอสมควร ซึ่งผู้ที่เล่นหมากรุกใหม่ ต้องจดจำและนำไปใช้เป็นเบื้องต้นก่อน แต่ผู้ที่ประสบการณ์มากแล้ว ก็จะเป็นไปโดยอัตโนมัติ ว่าควรเปิดตัวไหนและรับตัวไหน แต่หลักการหรือพื้นฐานย่อมมาจากหลักการเดียวกันทั้งสิ้น การเปิดด้วยม้าโยงขวา อาจจะเปิดมากที่สุดไม่เกิน 12 ครั้ง แต่มีบางรูปที่ใช้ตาเดินมากกว่านั้น ลักษณะการเข้าทำหรือการเอาเปรียบอาจจะเดินแค่ 5-7 ครั้ง เมื่อคู่แข่งเดินพลาดแล้วเราเข้าทำได้เปรียบรูปที่เราจะขึ้นอาจจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ เพราะการเล่นหมากรุกสิ่งที่แน่นอนคือความไม่แน่นอน เพราะผลแพ้ชนะกันขึ้นอยู่กับการทำให้ขุนของอีกฝ่ายจนเท่านั้น ไม่ใช้นับจำนวนหมากที่เหลืออยู่แต่ส่วนใหญ่ฝ่ายที่มีตัวมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ
ที่นี้มาดูกันว่า ตัวไหนควรเดินหรือไม่ควรเดินของม้าโยงขวานะครับ
ตาที่ 1 ฝ่ายขาว
ขาวเปิดด้วย ม้า ข1-ง2 เพื่อหวังเป็นม้าขโมยด้วย หากดำเดินผิดในจังหวะการเดินที่ 1 เช่นกันคือ 1. ม.ข1-ง2 ม.ช8-จ.7 2. ม.ง2-จ4 ………….. ดังจะเห็นได้ว่าม้าขาวที่เดินมาอยู่ในตำแหน่ง จ4 จับเบี้ยดำถึงสองตัวด้วยกันในตำแหน่ง ง6 และ ฉ6 เป็นเหตุให้เป็นรอง หรือ
ในตาที่ 1 ขาวจะเปิดด้วย โคน ค.ค1-ค2 ซึ่งเป็นตัวรองลงมา แต่ก็เป็นบางจังหวะเท่านั้นหรือจะเดิน เม็ด จ1-ฉ2 ก็ได้ แต่ไม่เป็นที่นิยมนัก เพราะโคนและเม็ดเป็นหมากที่เข้าทำช้า ไม่เร็วเหมือนม้า
สำหรับเบี้ยที่นิยมเดินก่อนม้า ได้แก่เบี้ยในตำแหน่ง จ3-จ4 และ ฉ3-ฉ4 เท่านั้น นอกนั้นไม่นิยม
อาจจะเป็นเพราะจะเสียเปรียบก็เป็นได้ จึงขอให้ผู้ที่มีประสบการณ์ช่วยชี้แนะต่อไปนะครับ
ตาที่ 1 ฝ่ายดำ
ในตาแรกของการขึ้นหมากของฝ่ายดำ เพราะต้องเดินทีหลังขาว จะว่าเสียเปรียบหรือได้เปรียบก็ไม่ชัดเจนนัก ต้องรับให้เป็นเพราะเป็นฝ่ายที่เปิดหมากทีหลัง
เมื่อขาวเปิดด้วยม้า ม.ข1-ง2 ดำควรรับด้วย
ตัวที่ดีที่สุด ได้แก่ โคน ค.ฉ8-ฉ7
รองลงมา ได้แก่ เบี้ย บ.ค6-ค5 และ บ.ง6-ง5
ที่ไม่ควรเดินเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่ เบี้ย บ.ข6-ข5 และ บ.ช6-ช5 และม้าทั้งสองตัวของดำ
ตาที่ 2 ฝ่ายขาว
ตาเดินที่ดีที่สุด ได้แก่ โคน ค1-ค2 เพื่อทำเป็นรูปม้าโยงขวาอันประกอบด้วยโคนในตำแหน่งต่างๆ เช่น ม้าโยงขวาอิทธิฤทธิ์(ค2&ฉ2) ม้าโยงขวาโคนสุชาติ(ข3) ม้าโยงขวาโคนสุรการ(ค3) ม้าโยงขวาโคนขุนพล(ง3)
ม้าโยงขวาโคนก้าวร้าว(ก4) เป็นต้น และเดินโคนในตำแหน่งนี้เพื่อป้องกันเบี้ยทางขวาของขาวไปในตัวด้วย
ตาที่เดินหลอกให้ดำหลงก็มี แต่ส่วนใหญ่จะเดินเบี้ยสองตำแหน่งนี้ คือ เบี้ยในตำแหน่ง บ.ข3-ข4 และเบี้ย บ.ช3-ช4
ตารองลงมา ได้แก่ เดินเบี้ยในตำแหน่ง บ.ฉ3-ฉ4 หรือ บ.จ3-จ4 หรือ เม็ด ม็.จ1-ฉ2
ที่ไม่ควรเดินเป็นอย่างยิ่ง คือ ม้า ม.ช1-จ2 เพราะจะเสียโอกาสอันดีในการขึ้นม้าโยงขวา
และก็เป็นแต้มเล่นที่ต้องมีประสบการณ์สูงๆ จึงจะเล่นรูปแบบนี้(ม้าเทียม) ได้ประสบผลสำเร็จ
ตาที่ 2 ฝ่ายดำ
เมื่อขาวเดินในจังหวะตาขึ้นที่ 2 ด้วย ค.ค1-ค2 ดำควรจะรับด้วย
ตัวที่ดีที่สุด ได้แก่ ม.ช8-จ7
เมื่อขาวเดินในจังหวะตาขึ้นที่ 2 ด้วยเบี้ย ข3-ข4 ดำควรจะรับด้วย บ.ค6-ค5
เมื่อขาวเดินในจังหวะตาขึ้นที่ 2 ด้วยเบี้ย ช3-ช4 ดำควรจะรับด้วย บ ฉ.6-ฉ5 เพื่อเปิดรูปด้วยม้ามังกร (ม้าสองตัวอยู่ในตำแหน่ง ค.6 และ ฉ.6) หรือจะรับด้วย ม.ช8-จ7 ก็ได้
องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมากด้วยม้าโยงขวารูปแบบต่างๆ ตอนที่2
ตาที่ 3 ฝ่ายขาว
ตาเดินนี้ขาวมีอยู่หลายตัวด้วยกันดังนี้คือ
เม็ด ม็.จ1-ฉ2
เบี้ย บ.ฉ3-ฉ4
เบี้ย บ.จ3-จ4
โคน ค.ฉ1-จ2
ตาเดินเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างเพื่อให้ดูในจังหวะเปิดเกมส์เท่านั้น ล้วนเป็นตำแหน่งที่ขาวจะเดินได้และเป็นการไม่เสียเปรียบเลย อยู่ที่ประสบการณ์ของผู้เล่นเท่านั้นว่า จะเดินตัวเหล่านี้ขึ้นไปเพื่อหวังเข้าทำในตำแหน่งอะไรเป็นหลักใหญ่
ตาที่ 3 ฝ่ายดำ
ฝ่ายดำไม่มีตาเลือกมากนักเมื่อขาวเปิดหมากในตาที่ 3 ต้องรับตามสภาพเป็นจริง หรือถ้าแหกไปก็จะเสียเปรียบขาวได้ แต่ไม่ได้ห้ามไว้ เพราะเป็นความคิดเห็นของผู้เล่นเป็นใหญ่ มาดูกันว่าเมื่อขาวเดินหมากในตำแหน่งต่างๆ ดำจะรับด้วยอะไร
ขาวเดิน เม็ด จ1-ฉ2 ดำรับด้วย เม็ด ง8-ค7
ขาวเดิน เบี้ย ฉ3-ฉ4 ดำรับด้วยเบี้ย ค6-ค5
ขาวเดิน เบี้ย จ3-จ4 ดำรับด้วยเบี้ย ง5-ง6
ขาวเดิน โคน ฉ1-จ2 ดำรับด้วยเม็ด ง8-ค7
ที่ไม่รับด้วย โคน ค8-ง7 เพราะจะเป็นรูปที่เหมือนขาว โบราณถือว่า รูปเหมือนกันแพ้ขาว แต่ตามความคิดเห็นของผู้เขียนคิดว่า น่าจะอยู่ในขั้นแปรขบวนกลางกระดานมากกว่า เพราะความคิดเห็นท่านใดคม และจัดกว่ากันก็จะเป็นผู้ได้เปรียบชัดเจน ไม่ค่อยจะเห็นด้วยกับความคิดนี้นัก หรือเพื่อนนักโขกท่านใดมีความคิดเห็นเป็นอย่างอื่นก็ชี้แนะด้วยนะครับ เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อไปในภาคหน้า
ตาที่ 4 ฝ่ายขาว
ในกรณีในตาที่ 3 ขาวเดิน เม็ด จ1-ฉ2 นะครับ ขาวก็จะมีตัวเดินอยู่หลายตัวเช่นเดิม ได้แก่
เบี้ย ฉ3-ฉ4 เพื่อขึ้นม้าตามไปในตำแหน่ง ฉ3
เบี้ย จ3-จ4 เพื่อขึ้นเม็ดตามไปในตำแหน่ง จ3
เบี้ย ข3-ข4 เพื่อหลอกให้ดำหลงเดินเบี้ยที่ ก5 และทำโคนอิทธิฤทธิ์,โคนก้าวร้าว
เบี้ย ช3-ช4 เพื่อหลอกให้ดำหลงเดินเบี้ยที่ ญ 5 และทำโคนช้าง
เบี้ย ค3-ค4 เพื่อทำโคนเป็นโคนสุชาติ โคนสุรการ
เบี้ย ง3-ง4 เพื่อทำโคนเป็น โคนขุนพล
เบี้ย ญ3-ญ4 เพื่อทำเบี้ยก้ามปู
ตาที่ 4 ฝ่ายดำ
ในตาเดินนี้ เมื่อขาวเดินหมากในตำแหน่งอะไรในตาที่ 3 ดำก็ต้องรับตามความเป็นจริง ได้แก่
ขาวเดิน เบี้ย ฉ3-ฉ4 ดำรับด้วย เบี้ย ช6-ช5 เพื่อป้องกันขาวทำเบี้ยก้ามปูหรือ เบี้ย ค6-ค5 เพื่อขึ้นม้าตามไปที่ ค6 ป้องกันขาวฝังเบี้ยสูงที่ จ5 แล้วแต่จะเลือกเล่นครับ
ขาวเดิน เบี้ย จ3-จ4 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5
ขาวเดิน เบี้ย ข3-ข4 ดำรับด้วย เบี้ย ค6-ค5
ขาวเดิน เบี้ย ช3-ช4 ดำรับด้วย เบี้ย ช6-ช5
ขาวเดิน เบี้ย ค3-ค4 ดำรับด้วย เบี้ย ค6-ค5
ขาวเดิน เบี้ย ง3-ง4 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5
ขาวเดิน เบี้ย ญ3-ญ4 ดำรับด้วย เบี้ย ญ6-ญ5
ในลักษณะแบบนี้ถึงขาวจะเปิดด้วยเบี้ยในตำแหน่งต่างๆ ดำรับยันไว้ที่ตำแหน่ง ช 5 , ค5 , ง5 ญ5
อิอิอิ เป็นตัวที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นตำแหน่งที่ทำให้ขาวเดินยากในตาต่อไป
องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมากด้วยม้าโยงขวารูปแบบต่างๆ ตอนที่ 3
ตาที่ 5 ฝ่ายขาว
ในกรณีในตาที่ 4 ขาวเดิน เบี้ย ฉ3-ฉ4 ก็จะมีตัวในตำแหน่งต่อไปที่เดินได้และเหมาะสมดังนี้
ม้า ฉ1-ฉ3 เพื่อป้องกันทางด้านปีกขาวของตัวเองและเข้าทำเมื่อมีโอกาส
เบี้ย จ3-จ4 เพื่อขึ้นเม็ดตามไปที่ จ3 หรือหลอกดำบ้างเป็นบางโอกาส
เบี้ย ข3-ข4 เพื่อหลอกให้ดำหลงเดินเบี้ยที่ ก5 และทำโคนอิทธิฤทธิ์,โคนก้าวร้าว
เบี้ย ช3-ช4 เพื่อหลอกให้ดำหลงเดินเบี้ยที่ ญ 5 และทำโคนช้าง
เบี้ย ค3-ค4 เพื่อทำโคนเป็นโคนสุชาติ โคนสุรการ
เบี้ย ง3-ง4 เพื่อทำโคนเป็น โคนขุนพล
เบี้ย ญ3-ญ4 เพื่อทำเบี้ยก้ามปู ในกรณีที่ตาที่ 4 ดำไม่เดินเบี้ย ช5-ช6 มารับขาวในตาที่3 ที่ขาวเดินเบี้ย ฉ3-ฉ4 แล้วในตาที่ 3
ตาที่ 5 ฝ่ายดำ
ในตาเดินนี้ เมื่อขาวเดินหมากในตำแหน่งอะไรในตาที่ 4 ดำก็ต้องรับตามความเป็นจริง ได้แก่
ขาวเดิน ม้า ฉ1-ฉ3 ดำรับด้วย ม้า ข8-ค6 ในกรณีในตาที่ 4 ดำเดินเบี้ยที่
ค6-ค5 ก่อนแล้ว หรือถ้าดำเดินเบี้ย ช5-ช6 ในตาที่ 4 ก็ควรรับขาวตานี้ด้วย เบี้ย ค6-ค5 ในตานี้
ขาวเดิน เบี้ย จ3-จ4 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5
ขาวเดิน เบี้ย ข3-ข4 ดำรับด้วย เบี้ย ค6-ค5 ในกรณีตาที่ 4 ดำเดินเบี้ย
ช6-ช5 เพื่อรับเบี้ยขาวที่ขึ้นมาตำแหน่ง ฉ3-ฉ4 ในตาก่อนนี้แล้ว ในกรณีเดียวกันถ้าดำเดินเบี้ย ค3-ค4 ในตาที่ 4 ก็ควรเดินเบี้ย ช6-ช5 รับขาวในตานี้เช่นกัน
ขาวเดิน เบี้ย ญ3-ญ4 ดำรับด้วย เบี้ย ญ6-ญ5 ในกรณีที่ดำเดินเบี้ย ค6-ค5 ในตาที่4 แล้ว
ตาที่ 6 ฝ่ายขาว
ในกรณีที่ดำรับด้วยม้า ข8-ค6 หลังจากขาวเดินม้าไป ฉ1-ฉ3 แล้วในตาที่ 5 ทำให้ขาวไม่มีโอกาสเลือกมากนักสำหรับตัวที่จะเดินในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อ เป็นลำดับดังนี้
เบี้ย ข3-ข4 เพื่อป้องกันดำเดินเบี้ยที่ ก6-ก5 ทำเป็นรูปเบี้ยก้ามปูและทำโคนขึ้น
เบี้ย จ3-จ4 เพื่อหลอกดำทำเบี้ยสูง และขึ้นเม็ดตามไปที่ จ3
ส่วนการขึ้นเบี้ยในตำแหน่ง ญ3-ญ4 เพื่อทำเบี้ยก้ามปู ในรูปลักษณะเช่นนี้ ก็ไม่ค่อยนิยมเดินกันครับเพราะจะทำให้เสียเปรียบดำได้
ตาที่ 6 ฝ่ายดำ
ในตาเดินนี้ เมื่อขาวเดินหมากในตำแหน่งอะไร ดำก็ต้องรับไปตามสภาพความเป็นจริง ดังนี้
ขาวเดินเบี้ย ข3-ข4 ดำรับด้วย เบี้ย ช6-ช5
ขาวเดินเบี้ย จ3-จ4 ดำรับด้วย 1.เบี้ย ง6-ง5 2. เบี้ย ก6-ก5 3. เบี้ย ช6-ช5
อธิบายดังนี้คือ
ดำรับด้วยเบี้ย ง6-ง5 เพื่อหลอกให้ขาวเดินเบี้ยสูงที่ จ 5 หรือขึ้นเม็ดตามตำแหน่ง ง5 ในโอกาสต่อไป
ดำรับด้วยเบี้ย ก6-ก5 เพื่อทำเป็นเบี้ยก้ามปูก่อนขาว แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมนัก เพราะเดินไปแล้วเสียเปรียบขาวเล็กน้อย ในกรณีที่ขาวทำจัดมากๆ
ดำรับด้วยเบี้ย ช6-ช5 เป็นรูปที่เสมอกัน เพื่อป้องกันไม่ให้ขาวทำเบี้ยก้ามปู เช่นกัน
องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมากด้วยม้าโยงขวารูปแบบต่างๆ ตอนที่ 4
ตาที่ 7 ฝ่ายขาว
ในกรณีที่ดำรับด้วยเบี้ย ช6-ช5 หลังจากขาวเดินเบี้ยไป ข3-ข4 แล้วในตาที่ 6 ทำให้ขาวไม่มีโอกาสเลือกมากนักสำหรับตัวที่จะเดินในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อ เป็นลำดับดังนี้
เบี้ย จ3-จ4 เพื่อเป้าหมายขึ้นเม็ดตามไปในตำแหน่ง จ3 หรือหลอกดำบ้างในกรณีที่ดำเดินเบี้ยสูงผิดตำแหน่ง
โคน ค2-ข3 เพื่อเป้าหมายทำเป็นโคนก้าวร้าว และเบี้ยบ่อพรางในโอกาสต่อไป
โคน ฉ1-จ2 เพื่อทำเป็นรูปม้าโยงขวาบันลือโลก โคนสุชาติ โคนสุรการต่อไป
ตาที่ 7 ฝ่ายดำ
ในตาเดินนี้ เมื่อขาวเดินหมากในตำแหน่งอะไร ดำก็ต้องรับตามความเป็นจริง ไม่ควรฝืนรูป ดังนี้
ขาวเดินเบี้ย จ3-จ4 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5
ขาวเดินโคน ค2-ข3 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5
ขาวเดินโคน ฉ1-จ2 ดำรับด้วย เบี้ย ง6-ง5 หรือ โคน ค.ฉ7-ช6 (รอจังหวะแต้มสวน)
ตาที่ 8 ฝ่ายขาว
ในกรณีที่ดำรับด้วยเบี้ย ง6-ง5 หลังจากขาวเดินเบี้ยไป จ3-จ4 แล้วในตาที่ 7 ทำให้ขาวไม่มีโอกาสเลือกมากนักสำหรับตัวที่จะเดินในตำแหน่งที่เหมาะสมต่อ เป็นลำดับดังนี้
เม็ด ฉ2-จ3 เพื่อป้องกันการทำเบี้ยสูงของดำ
โคน ค2-ข3 เพื่อทำโคนก้าวร้าว หรือแต้มเบี้ยบ่อพราง
โคน ฉ1-จ2 เพื่อหลอกให้ดำเดินเบี้ยสูงในกรณีที่ดำเดินเบี้ยที่ ง6-ง5 แล้ว เผลอเดินเบี้ย ง5-ง4 เพื่อหวังได้เบี้ยสูง แต้มนี้เป็นแต้มที่ละเอียดอยู่พอสมควร ถ้าเป็นดำควรระวังไว้ให้ดีๆ อย่าเห็นแก่กินและทางเข้าทำไวเกินไปในลักษณะตัวยังไม่พร้อม เพราะเป็นเหตุให้ถึงแพ้ได้เลยทีเดียว
ตาที่ 8 ฝ่ายดำ
ขาวเดินเม็ด ฉ2-จ3 ดำรับด้วย เม็ด ค7-ง6
ขาวเดินโคน ค2-ข3 ดำรับด้วย เม็ด ค7-ง6
ขาวเดินโคน ฉ1-จ2 ดำก็รับด้วย เม็ด ค7-ง6
ตานี้ดูแล้วดำไม่มีโอกาสเดินตัวอื่นๆ เลย เพราะมีจุดที่เปราะบางมากถ้าดำเดินหมากตัวอื่น
ตาที่ 9 ฝ่ายขาว
ตานี้ขาวมีตาเดินได้หลายตำแหน่ง เพราะดำรับในตาที่แล้ว ด้วย เม็ด ค7 -ง6 เพียงตัวเดียว ขาวเดินในตำแหน่งที่เหมาะสมได้ดังนี้
โคน ฉ1-จ2 เพื่อทำโคนเป็นรูปม้าโยงขวาบันลือโลก
โคน ค2-ข3 เพื่อทำโคนก้าวร้าว หรือแต้มเบี้ยบ่อพราง(ค4)
ตาที่ 9 ฝ่ายดำ
ขาวเดินโคน ฉ1-จ2 ดำรับด้วย โคน ค8-ค7 * รูปม้าโยงขวามาตรฐาน
ขาวเดินโคน ค2-ข3 ดำรับด้วย โคน ฉ7-ช6 รูปม้าโยงขวาอิทธิฤทธิ์
องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมาก(5)ตอนจบ
เทคนิคการเปิดหมากรุกไทย
โดย มิตรสีมา
องค์ประกอบเบื้องต้นการเปิดหมากด้วยม้าโยงขวารูปแบบต่างๆ ตอนที่ 5(ตอนจบ)
ตาที่ 10 ฝ่ายขาว
ในกรณีที่ดำรับด้วยโคน ค8-ค7 หรือด้วยโคน ฉ7-ช6 หลังจากขาวเดิน โคนไป ฉ1-จ2 แล้วในตาที่ 9 ทำให้ขาวมีโอกาสเข้าทำไม่หลากหลายนัก หรือจะเรียกว่าบังคับขาวเดินก็ได้ ได้แก่
โคน ค2-ข3 เพื่อทำโคนก้าวร้าวหรือแต้มเบี้ยบ่อพรางในโอกาสต่อไป
ตาที่ 10 ฝ่ายดำ
เป็นโอกาสอันดีที่ดำจะเลือกรับหรือบุกขาวก่อนในแต้มนี้ แต่ถ้าดำคิดบุกเข้าทำขาว ก็ไม่ดีนัก เพราะถ้าถูกตีโต้มาในจังหวะนี้ก็อาจจะทำให้เสียเปรียบได้ จึงเดินตามขาวไปก่อน เพื่อรอจังหวะเข้าทำ
ขาวเดิน โคน ค2-ข3 ดำรับด้วย โคน ฉ7-ช6 รูปม้าโยงขวาอิทธิฤทธิ์
ตาที่ 11 ฝ่ายขาว
ในตาที่ 11 นี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการแปรขบวนซึ่งขาวมีโอกาสเลือกเข้าทำดำก่อน แต่อาจจะรอจังหวะอีกต่อไป เพื่อดูหนทางของดำก่อนก็ได้ (มีทั้งรุกและรับในตานี้เลยที่เดียว) มาชมต่อกันครับ ว่าขาวจะทำอย่างไรต่อไป
ขุน ง1-ค2 เพื่อดูดำก่อนว่าจะเดินรับด้วยอะไร เพื่อหาทางเข้าทำในโอกาสต่อไป *
เบี้ย ก3-ก4 เพื่อทำเบี้ยสูงหน้าม้า หรือให้ได้เปรียบเบี้ยนอก-ใน (เบี้ยคู่ริม)
เบี้ย ค3-ค4 เพื่อทำแต้มเบี้ยบ่อพราง
โคน ข3-ก4 เพื่อทำโคนก้าวร้าวบุกทางปีกซ้ายของดำ*
ตาที่ 11 ฝ่ายดำ
ในตานี้ดำก็แปรขบวนได้เช่นกันกับขาว ว่าจะเลือกรับหรือเข้าทำ แต่ส่วนใหญ่จะรออีกฝ่ายก่อนว่าจะเข้าทำหรือรับ เพื่อหาจังหวะตีโต้ให้ได้เปรียบขาวที่สุด ดังนี้ คือ
1. ขาวเดินขุน ง1-ค2 ดำรับด้วย … [1) ขุน จ8 -ง7 ,2)ขุน จ8-ฉ7 ,3) เบี้ย ญ6-ญ5 ,4) โคน ช6 ญ5 และ 5) เบี้ย ฉ6-ฉ5] มีจุดประสงค์หรือเป้าหมายในการเดินหมากในแต่ละตำแหน่งดังนี้
1) ขุน จ8 ไป ง7 และ
2) ขุน จ8 ไป ฉ7 ทั้งสองตานี้เพื่อดูว่าขาวจะเข้าทำด้วยอะไรเพื่อตีโต้หรือป้องกัน
3) เบี้ย ญ6-ญ5 เพื่อการโยนหินถามทางว่า ขาวจะเอาเบี้ยในตำแหน่ง ช 4 กินตอบหรือเปล่า และอีกอย่างเพื่อหาทางเอาเปรียบเบี้ยนอกใน หรือเบี้ยสูงหน้าม้าในตำแหน่ง ช4
4) โคน ช6-ญ5 เพื่อทำโคนก้าวร้าวบุกทางปีกขวาของขาว
5) เบี้ย ฉ6-ฉ5 เพื่อทำแต้มเบี้ยบ่อพราง
2. ขาวเดินเบี้ย ก3-ก4 ดำรับด้วย การกินตัดเบี้ยขาวในตำแหน่ง ข4 ดังนี้
ก3-ก4 ดำ ค5Xข4 ถ้าขาวเอาโคนกินตอบ ดำก็ไล่ด้วยเม็ด โคนขาวต้องหนีไป ก3 และถ้าขาวนำเบี้ยในตำแหน่ง ค3 กินตอบโต้ดำ ขาวก็จะเป็นรองดำนิดหน่อย
3. ขาวเดินเบี้ย ค3-ค4 ดำรับด้วย 1) เบี้ย ง5-ง4 , 2) เบี้ย ง5Xจ4
ที่ดำรับขาวเช่นนั้นมีจุดประสงค์ดังนี้ คือ
1) เบี้ย ง5 ง4 เพื่อตัดเม็ดขาว แต่ขาวก็มีแต้มเดินเข้าทำต่อไป แต่ก็เสมอกันในแต้มนี้
2) เบี้ย ง5Xจ4 เพื่อทำทางขึ้นทำขาวบ้าง แต่แต้มนี้ก็เสมอกันในที่สุด
ที่ไม่ควรเดินของดำในแต้มนี้ซึ่งถ้าดำเดินแล้วอาจจะเป็นเหตุให้แพ้เอาง่ายๆ คือ เบี้ย ง5X ค4
ขาวเดิน โคน ข3-ก4 ดำอาจรับด้วย เบี้ย ข6-ข5
ในตาที่ 12 นั้น ก็เหมือนๆกับตาที่ 11 เพราะถ้าขึ้นกันทั้งสองฝ่ายแล้ว ก็จะมีรูปเข้าทำเหมือนตา 11 ทั้งสองฝ่าย ยกเว้นจะนำเรือเข้าเป็นตัวประกอบอีก ก็จะมีแต้มเล่นต่อไปนะครับ
การขึ้นรูปหมากด้วยม้าโยงขวาพอสรุปได้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่รูปการขึ้นจะเป็นกฎเกณฑ์ตายตัวก็หามิได้ เพราะการเล่นหมากรุก ย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้เล่นเป็นใหญ่ ว่าตาใดเหมาะสมที่สุด จึงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา (อนึ่งจุดประสงค์ของบทความเรื่องนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงลักษณะจังหวะการขึ้นหมากเพื่อจัดขบวนทัพ มิได้มุ่งหมายให้เอาแพ้-ชนะกันตั้งแต่ต้นกระดาน ซึ่งนักหมากรุกทุกท่านควรจะยอมรับความจริงที่ว่า ต้องเล่นไปตามสภาพการณ์ปัจจุบัน โดยคำนึงถึงหลักการเป็นสำคัญ) ส่วนตาที่ 12-13 และ14 เป็นต้นไป เป็นการแปรรูปขบวนเข้าทำกันทั้งสองฝ่าย ซึ่งมีรูปเยอะมาก ถ้าอยากชมต่อ ก็เสนอเข้ามาก็แล้วกันนะครับ
รูปประกอบจังหวะการเปิดหมากม้าโยงขวาครับ